หลายธุรกิจปวดหัวกับการปรับปรุงหรือยกระดับมาตรฐานบริการให้ถูกใจลูกค้า โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากธุรกิจบริการมาช่วยปรับปรุงมาตรฐานบริการ ทำคู่มือบริการ หรือคู่มือปฏิบัติการพนักงานบริการ
แต่ก็ยังไม่ช่วยให้ลูกค้าติดใจ หรือ ประทับใจจนกลายเป็นลูกค้าขาประจำ
|
มาจากการเตรียม ส่วนผสมสำเร็จรูปล่วงหน้า (Pre Mixed)
ที่ฉีกซองก็พร้อมปรุงรสได้ทันที
สุดท้ายความสุภาพอ่อนน้อมของพนักงานในการ
ยิ้ม สบตา ทักทายลูกค้า การดูแลลูกค้า และอำนวยความสะดวก
ขณะรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างได้ง่าย ๆ แต่ได้ผล
การสอบถามรสชาติอาหารเมื่อลูกค้ารับประทานอาหารเสร็จเพื่อช่วยตรวจสอบคุณภาพ
อาหารในครัวว่ารสชาติเหมือนกันหรือไม่
ส่วนการกล่าวขอบคุณลูกค้าก่อนออกจากร้าน
สามารถสร้างความประทับใจลูกค้าให้รู้ว่าเป็นคนสำคัญของร้านเช่นกัน
ยิ่งท่านตรวจสอบได้ละเอียดได้มากเท่าไหร่ รับรองต้องมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด
เหนือคู่แข่ง
|
สำคัญให้ธุรกิจเติบโต
ปรัญญาการดำเนินชีวิตที่เป็นแบบอย่างของผู้นำองค์กร/เจ้าของธุรกิจ อาทิ
ห้างสรรพสินค้า Nordstrom
มีการปลูกฝังค่านิยมที่ให้พนักงานมีอำนาจในการตัดสินใจทุกอย่างเหนือลูกค้า
ตามด้วยการสร้างวัฒนธรรมที่ส่งเสริมพนักงานที่ปฏิบัติตามค่านิยมจนประสบความ
สำเร็จ ให้เป็นต้นแบบ หรือ วีรชนต้นแบบ หรือ Role Model
ให้พนักงานทุกคนรับทราบและแข่งขันกันเป็นตัวแทนการให้บริการที่ดีต่อลูกค้า
จนปัจจุบันมีวิธีปฏิบัติกว่า 50,000 วิธี
ในการสร้างความประทับใจลูกค้าที่ถ่ายทอดให้พนักงานทุกคนไปปรับวิธีให้เหมาะ
กับหน้าที่ของตนเอง
|
กระบวน
การตรวจสอบบริการในจุดชี้
เป็นชี้ตายหรือจุดที่ลูกค้าคาดหวังสูงจึงเป็นนโยบายการบริการที่จะช่วยให้มี
ลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นทุกวัน
การสร้างความแตกต่างธุรกิจบริการเพื่อให้
ลูกค้าจับต้องได้ว่าเป็นบริการที่ดีมีมาตรฐาน
ผู้บริหารหรือลูกทีมบริการจะต้องมีความชัดเจนตั้งแต่การปลูกฝังค่านิยม
(Value) ขององค์กร
การสร้างวัฒนธรรมที่ส่งเสริมความก้าวหน้าสำหรับพนักงานที่มีทัศนคติการ
บริการดี
รวมทั้งการคัดกรองนโยบายการให้บริการที่ปฏิบัติได้จริงและวัดผลความพึงพอใจ
ของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ
|
อยากเห็นคนไทยนำจุดแข็งในการมีหัวใจบริการมาพัฒนาให้เป็นระบบสากล
ตอบลบอยากให้คนที่ทำธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ มือใหม่หรือมือเก่า เห็นความสำคัญของการปลูกจิตสำนึกการมีหัวใจบริการที่ดีเพื่อสร้างลูกค้า
ประจำและสร้างความยั่งยืนให้การทำธุรกิจ