หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

สร้างวัฒนธรรมบริการด้วยการบริหารผลตอบแทนพนักงานบริการอย่างจริงใจ

นอกจากการสร้างแรงจูงใจด้วยผลตอบแทนการขายแล้วห้างNordstrom ยังมีโบนัสพิเศษสำหรับพนักงานขายที่ทำยอดขายได้เกิน 40 ล้านบาทต่อปี โดยพนักงานเหล่านี้จะได้รับเกียรติให้เป็นสมาชิกชมรมผู้บริหารเงินล้านของ ห้าง Nordstrom และได้สิทธิ์ซื้อสินค้าลดราคาถึง 33% ในขณะที่พนักงานทั่วไปได้ส่วนลดซื้อสินค้าเพียง 13%นอกจากนี้ยังจะได้นามบัตรพิเศษ ใบประกาศเกียรติคุณระดับดาราการเข้าร่วมสัมมนาประจำปีฟรีเพื่อรับการอบรม ความรู้พิเศษในการรักษายอดขายให้ต่อเนื่องตลอด 10 ปี เพื่อให้มีโอกาสสิทธิ์พิเศษในการซื้อหุ้นของห้าง Nordstrom ในฐานะหุ้นส่วนของธุรกิจ เป็นต้น

 การสร้างโปรแกรมแรง จูงใจพิเศษสำหรับผู้ก้าวหน้าเร็วของห้าง Nordstrom ทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมสำหรับพนักงานขายทุกคนและส่งเสริมให้พนักงาน กล้าตัดสินใจเพื่อลูกค้ามากยิ่งขึ้นเพื่อรักษาความพอใจสูงสุดเมื่อมาที่ห้าง Nordstrom ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่พนักงานทุกคนปฏิบัติด้วยความเต็มใจทุกวันทุกเวลาที่พบ หน้าลูกค้า นอก จากการให้รางวัลแล้วยังมีการลงโทษควบคู่ด้วยในกรณีที่พนักงานของห้าง Nordstrom ทำยอดขายต่ำกว่ามาตรฐานต่อชั่วโมงพนักงานก็จะได้เพียงค่าแรงต่อชั่วโมงและ ส่วนแบ่งการขายบางส่วนรวมทั้งต้องเข้ารับการฝึกอบรมพิเศษด้านการขายและการ ให้บริการลูกค้าเพื่อเพิ่มทักษะการบริการลูกค้าให้เหมาะสมยิ่งขึ้นโดยเรียน รู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จหมุนเวียนมาถ่ายทอดประสบการณ์จริงและกรณีที่ พนักงานดังกล่าวยังไม่สามารถทำเป้าหมายขั้นต่ำได้อย่างต่อเนื่องพนักงานผู้ นั้นจะถูกพิจารณาย้ายไปทำงานในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายหรือพ้นสภาพการ เป็นพนักงานของห้าง Nordstrom ต่อไป


การสร้างผลตอบแทน ที่มีทั้งรางวัลและลงโทษสำหรับพนักงานของห้าง Nordstrom เป็นต้นแบบการสร้างแรงจูงใจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเพราะสร้างวัฒนธรรม ให้พนักงานทุกคนทำงานด้วยความรู้สึกเป็นเจ้าของ(ทำมากได้มาก, ทำน้อยถูกลงโทษหรือออกจากงาน)รวมทั้งสนับสนุนให้พนักงานกล้าตัดสินใจเพื่อ สร้างความพอใจสูงสุดให้ลูกค้าเพื่อสร้างความผูกพันในระยะยาวไม่ใช่เพื่อหวัง ผลยอดขายในระยะสั้น / ตัวอย่างการสร้างผลตอบแทนที่ยุติธรรมสำหรับพนักงานทุกคนของห้าง Nordstrom จึงช่วยสร้างวัฒนธรรมบริการที่ไม่เหมือนใครให้เกิดขึ้นในห้าง Nordstrom ได้ทุกวัน ด้วยความเต็มใจเพื่อเติมเต็มความต้องการลูกค้าส่งผลให้ให้กิจการของห้าง Nordstrom เจริญเติบโตมาถึง 4 ชั่วอายุคนและเป็น 1 ใน 100 บริษัทในสหรัฐอเมริกาที่พนักงานส่วนใหญ่มีอายุการทำงานมากกว่า 10 ปี ผู้ที่อยากก้าวหน้าในการบริการจะยินยอมให้ห้างฯ คัดเลือกอย่างเข้มงวดจากจำนวนผู้สมัคร 3,000 คนต่อปี (ห้างฯ จะรับได้เพียง10% ของผู้สมัครเท่านั้น อีก 90% จะได้รับจดหมายขอบคุณจากห้างฯ เพื่อขอให้เป็นลูกค้าที่ดีของห้าง Nordstrom ต่อไป)

จาก ตัวอย่างการสร้างวัฒนธรรมบริการของห้าง Nordstrom ด้วยการบริหารผลตอบแทนอย่างยุติธรรมนอกจากสร้างรายได้ให้พนักงานทุกคนอย่าง ต่อเนื่องแล้วยังช่วยสร้างระบบการฝึกให้เกิดการทำงานเป็นทีมเพื่อช่วยเหลือ ลูกค้าให้ได้รับความพอใจสูงสุดเสมอ เพราะพนักงานทุกคนมองเห็นคุณค่าของลูกค้าที่เป็นผู้นำรายได้มาสู่ทุกคนยิ่ง ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีก็จะยิ่งเกิดความภักดีจนทำให้เกิดการซื้อซ้ำที่ต่อ เนื่องไม่มีที่สิ้นสุดดังนั้นพนักงานทุกคนจะเข้าใจประโยชน์ของการบริหารฐาน รายชื่อของลูกค้าตัวเองเพื่อคัดเลือกบริการพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ละคนอย่าง เหมาะสมไม่ซ้ำกันปัจจุบันห้าง Nordstromมีวิธีให้บริการลูกค้าเฉพาะตัวเพื่อใช้เป็นตัวอย่างหรือต้นแบบให้ พนักงานได้เรียนรู้มากกว่า 50,000 แบบเพื่อสร้างความพอใจสำหรับลูกค้าห้าง Nordstrom ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยและทุกอารมณ์ 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น